Sốc giá phá kho
Hotline: 0947903088 Địa điểm: Số 11BT4-3, KĐT Trung Văn VINACONEX 3, Đường Trung Thư, P.Trung Văn, Q.Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội

KHOẢNG CÁCH TỐT NHẤT GIỮA HAI LOA ÂM TRẦN ĐỂ ĐẢM BẢO KĨ THUẬT

KHOẢNG CÁCH TỐT NHẤT GIỮA HAI LOA ÂM TRẦN ĐỂ ĐẢM BẢO KĨ THUẬT

Loa âm trần hiện nay đang được sử dụng rất phổ biến bởi sự tiện dụng của nó cùng với đó là tính thẩm mỹ và chất lượng âm thanh rất cao của mình. Nhưng khi lắp đặt loa âm trần chúng ta cần tính toán đúng số lượng loa cần lắp đặt và khoảng cách giữa các loa sao cho hợp lý. Hãy cùng Topsound tìm hiểu cách tính toán khoảng cách giữa hai loa hợp lý nhất qua bài viết sau nhé.

Tại sao cần quan tâm tới khoảng cách giữa 2 loa âm trần?

Với những thiết bị âm thanh như loa thì độ phủ không gian và sự phù hợp giữa thiết bị và không gian là rất quan trọng. Vì chỉ khi loa đáp ứng được tốt cho không gian đó thì âm thanh khi nghe mới đạt được độ hay và dễ chịu khi nghe.

Việc xác định và bố trí khoảng cách giữa 2 loa âm trần cũng vậy. Nó giúp âm thanh trong căn phòng của bạn được đều hơn, dù ở vị trí nào cũng có thể nghe rõ. Tuyệt đối không có sự ngắt quãng âm thanh khi nghe. Việc bố trí tốt vị trí các loa cũng sẽ góp phần tạo cảm giác dễ chịu khi nghe.

Nếu bạn bố trí các loa quá gần nhau hoặc sử dụng quá nhiều loa ốp trần trong một căn phòng có thể khiến chói tai khi nghe hoặc thấy đau đầu.

Tóm lại việc tính toán xác định khoảng cách giữa 2 loa âm trần chuẩn sẽ giúp toàn bộ hệ thống hoạt động hiệu quả hơn, đáp ứng tốt được nhu cầu sử dụng của khách hàng và đem lại chất lượng âm thanh hoàn hảo hơn cho người nghe.

Khoảng cách giữa 2 loa âm trần ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng của hệ thống

Độ phủ của một chiếc loa âm trần là bao nhiêu?

Độ phủ của loa là thông số thể hiện được khoảng không gian mà khi loa phát với công suất thường thì người nghe có thể nghe rõ âm thanh từ chúng. Với loa âm trần có thiết kế dạng tròn và được gắn trên trần nên độ phủ thường có dạng nón với góc mở rộng từ 90 – 120 độ.

Việc biết được độ phủ và góc phủ âm thanh của loa sẽ giúp bạn tính toán được chính xác khoảng cách giữa 2 loa âm trần. Hãy quan sát hình minh hoạ dưới đây để hiểu hơn mối liên hệ giữa độ phủ và khoảng cách giữa các loa:

Khoảng cách giữa 2 loa âm trần theo độ phủ

Ngoài ra độ phủ của một chiếc loa (hay nói cách khác là phần diện tích mà loa đám ứng được) còn phụ thuộc vào công suất của sản phẩm. Loa có công suất càng lớn thì độ phủ âm thanh càng rộng. Trong điều kiện bình thường thì công suất tương ứng với diện tích đáp ứng như sau:

STT Công suất của loa Diện tích vùng phủ
1 3W 6 – 8m2
2 6W 10 – 12m2
3 10W 12- 15m2
4 15W 15 – 20m2
5 20W 25 – 30m2
6 30W 30 – 35m2
7 40W 40 – 45m2
8 60W 60m2

Khoảng cách giữa 2 loa âm trần bao nhiêu là chuẩn kỹ thuật?

Việc xác định khoảng cách giữa 2 loa âm trần phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như độ cao trần, không gian sử dụng, công suất của thiết bị, thương hiệu sử dụng, độ ồn xung quanh, mục đích sử dụng,…

Khoảng cách giữa 2 loa âm trần tại nơi ít tiếng ồn

Những khu vực ít tiếng ồn thường không cần sử dụng quá nhiều loa mà vẫn đảm bảo được âm thanh rõ ràng. Tiêu biểu như các quán cafe, cửa hàng, shop thời trang, hay tại các văn phòng,…Các xác định khoảng cách giữa 2 loa gắn trần trong trường hợp này như sau:

  • Với trần thấp hơn 2.5m: Khoảng cách giữa 2 loa ốp trần tối thiểu là 5m. Chú ý khi sử dụng dòng loa có công suất lớn thì nên tăng khoảng cách này lên để nghe không bị chói, gắt khó chịu.
  • Với trần cao từ 2.5 – 4.5m: Khoảng cách giữa 2 loa âm trần nên để khoảng 6m và đặc biệt cần sử dụng những dòng loa có công suất từ 20W trở lên.
  • Với trần cao trên 4.5m: Khoảng cách giữa 2 loa gắn trần không được để quá 9m vì khoảng cách quá xa với trần cao có thể khiến nhiều chỗ không nghe rõ âm thanh.

Trường hợp trần càng cao thì nên chọn dòng loa công suất càng lớn hoặc để khoảng cách giữa các loa âm trần gần nhau hơn.

Khoảng cách giữa 2 loa âm trần tại nơi ít tiếng ồn như văn phòng

Khoảng cách giữa 2 loa âm trần tại nơi nhiều tiếng ồn

Những khu vực nhiều tiếng ồn như sân bay, nhà ga, nhà xưởng thì cần chất âm thanh ro, rõ ràng thì mới đảm bảo được người nghe nghe thấy rõ những thông tin cần biết. Bạn cần lưu ý rằng cường độ âm thanh của loa phải lớn hơn cường độ tiếng ồn ít nhất 10dB thì mới có thể nghe rõ trong điều kiện đó. Khoảng cách giữa 2 loa âm trần tại các khu vực này như sau:

Đối với trần thấp: Khoảng cách giữa hai loa âm trần tối thiểu nên để là 4m. Không nên để quá gần nhau vì sẽ khiến vùng phủ của chúng chồng chéo với nhau. Thay vào đó thì nên chọn những dòng loa gắn trần có công suất lớn để giải quyết nếu tiếng ồn có cường độ quá lớn.

Đối với trần cao: Khoảng cách giữa 2 loa âm trần tối ưu sẽ là 6-7m. Bạn nên chọn những dòng loa âm trần có công suất từ 15W trở nên để đảm bảo nghe rõ trong mọi điều kiện.

Khoảng cách giữa 2 loa âm trần theo công suất loa

Như đã đề cập bên trên, loa có công suất càng lớn thì độ phủ càng rộng. Vì vậy mà không nên sử dụng nhiều loa và đặt chúng gần nhau. Theo kinh nghiệm lâu năm được chia sẻ bởi các chuyên gia âm thanh thì:

  • Loa có công suất nhỏ 3 -10W thì khoảng cách hợp lý sẽ là từ 4 – 5m
  • Loa có công suất từ 10 – 20W thì khoảng cách giữa 2 loa âm trần nên để từ 5 – 6m
  • Công suất từ 20 – 40W thì khoảng cách giữa 2 loa nên để từ 6 – 8m sẽ là tốt
  • Công suất trên 40W thì khoảng cách giữa hai loa âm trần nên bố trí cách nhau khoảng 10m trở lên tuỳ theo độ cao trần và không gian sử dụng.

Khoảng cách giữa 2 loa âm trần dựa theo hãng sản xuất

Khoảng cách giữa 2 loa âm trần dựa theo hãng sản xuất

Mỗi thương hiệu sản xuất sản phẩm sẽ có đặc điểm riêng về chất âm và góc phủ. Vì thế mà khi xác định khoảng cách giữa 2 loa gắn trần cũng phải xem xét tới hãng sản xuất.

Chẳng hạn, với dòng loa âm trần DB sử dụng nam châm Ori FanCol cho chất âm mạnh mẽ hơn cùng độ phóng âm thanh tốt thì có thể đặt khoảng cách giữa 2 loa âm trần xa từ 8 – 10m. Tức là cứ mỗi  8-10m bạn sẽ đặt một chiếc loa. Như vậy sẽ cho chất âm thanh phủ đều và dễ chịu nhất khi nghe.

Còn với những dòng sản phẩm sử dụng loại nam châm thường như loa âm trần Toa 6W, hay Bosch thì không có độ phóng âm tốt bằng, khi đó thì khoảng cách giữa các loa nên để từ 7 – 8m đối với công suất trên 20W và 5m đối với loa có công suất nhỏ dưới 10W.

Lưu ý khi xác định khoảng cách giữa 2 loa âm trần

Lưu ý khi xác định khoảng cách giữa 2 loa âm trần

Việc tính toán khoảng cách giữa 2 loa âm trần còn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố và điều kiện thực tế. Một số lưu ý quan trọng bạn nên nhớ như sau:

  • Hệ thống của bạn phục vụ cho mục đích gì? Phát nhạc nền hay thông báo? Thể loạ nhạc sử dụng? Nếu để phát nhạc nền nhẹ nhàng thì có thể bố trí loa cách xa nhau vẫn ok. Còn nếu để thông báo và cần âm thanh rõ ràng thì không nên để khoảng cách giữa 2 loa âm trần quá xa.
  • Khoảng cách từ loa với vách tường: Ngoài xác định khoảng cách giữa các loa bạn cần chú ý tới khoảng cách từ loa âm trần với vách tường. Khoảng cách tối thiểu nên để là 1.2m vì nếu bạn bố trí quá gần tường sẽ khiến âm thanh bị dội và không được hay.
  • Khi thực hiện lắp đặt thì phải bố trí đều các loa trong phòng, tránh trường hợp để chỗ quá nhiều loa và có chỗ lại bị quá ít loa khiến âm thanh phát ra không đều, chỗ to chỗ nhỏ.
  • Nếu việc tính toán khoảng cách giữa 2 loa âm trần quá khó khăn đối với bạn thì hãy lựa chọn những đơn vị cung cấp hỗ trợ tính toán, tư vấn lắp đặt tận nơi cho bạn. Như vậy sẽ đảm bảo được chất lượng hệ thống hơn rất nhiều.

Mua loa âm trần chính hãng chất lượng tại đâu?

Nếu bạn đang tìm cho mình một địa chỉ để mua thiết bị âm thanh chính hãng và chất lượng, hãy đến với Topsound. Chúng tôi là địa chỉ phân phối các thiết bị âm thanh chính hãng với mức giá hợp lý. Topsound tự tin sẽ đem tới cho bạn sự yên tâm và hài lòng khi mua sắm.

 

Top Sound với đội ngũ nhân viên tư vấn trẻ trung, nhiệt tình sẽ tư vấn cho quý khách hàng được hệ thống âm thanh với nguyên lý phối ghép hiện đại nhất với chi phí đầu tư thấp nhất, hiệu quả cao nhất.

TopSound chỉ bán hàng chính hãng và mới 100%, Nếu khách hàng phát hiện Top Sound bán hàng giả hàng nhái, chúng tôi sẽ đền quý khách hàng 500% giá trị của sản phẩm đó.

Loa âm trần KODA  KCS-610

Quý khách muốn mua hàng của chúng tôi xin liên hệ theo địa chỉ sau:

+ Topsound Hà Nội: Tòa nhà số 15, Ngõ 121 Thái Hà, Đống Đa, HN. ĐT: 0971 234 570
+ Topsound TP. Hồ Chí Minh: 51/10 Thành Thái, Phường 14, Quận 10. ĐT: 0947 903 088
+ Topsound Đà Nẵng: 293 Nguyễn Tri Phương, Quận Hải Châu. ĐT: 0947 903 088
+ Topsound Đồng Nai: 165, Bùi Văn Hòa, Phường Long Bình, Biên Hòa. ĐT: 0947 903 088