Hướng dẫn chỉnh micro cho phòng karaoke sử dụng vang số

TOPSOUND xin chào các bác, hôm nay, TOPSOUND sẽ làm một bài hướng dẫn khá chi tiết về vấn đề chỉnh tiếng micro để hát karaoke sao cho hay nhất, phù hợp nhất với bộ dàn karaoke của mình.

Trước tiên, chúng ta phải hiểu tiếng micro thế nào là hay? Điều này được quyết định bởi 3 yếu tố:

- Thật tiếng người hát- tức là giọng ở ngoài như thế nào, thì khi nói vào micro, âm thanh phát ra từ loa cũng thế, chỉ là khuếch đại giọng nói to hơn. Nếu chỉnh không tốt, sẽ bị cảm giác như giọng hát phát ra từ loa không phải là giọng của mình.

- Hiệu ứng effect phải tốt. Nghĩa là hỗ trợ tốt cho giọng hát thật của chính các bác. Effect thì bao gồm echo và reverb. Với những người hát tốt thì cần ít echo ( vì luyến láy tốt, hơi khỏe...) còn tiếng reverb giúp làm mềm mại giọng hát, mô phỏng lại tiếng mình nói trong hang, giúp người hát không cần tốn nhiều hơi để thể hiện câu hát.

- Chống hú rít micro Đây là điều khá quan trọng , và các bác thường gặp phải khi sử dụng trong các phòng karaoke.

1, Làm thế nào để chỉnh tiếng micro đc thật tiếng.

- . Đầu tiên,  khi các bác cầm micro, nói thử alo blo nghe thấy tiếng nó ồm quá, thì ta cắt HPF, tức là  lọc bớt các tần số gây ồm ( thông thường đối với các dàn loa karaoke, thường hay cắt ở dải tần 70-80hz của tiếng micro, đỡ bị ồm mà vẫn giữ được lực của giọng phát ra)

- Tiếp theo là liên quan đến các dải tần của tiếng micro, cái này thì tùy theo cảm nhận của từng người, và các bác sẽ tùy chỉnh cho phù hợp với sở thích và giọng hát của mình nhất. Chỉnh các dải tần cho micro, nhìn chung bao gồm 3 dải tần chính là bass trung treble: khi các bác muốn tăng lực của giọng hát, thì thông thường sẽ tăng ở dải tần từ 80-160hz, còn ví dụ như khi chỉnh cho các chị em hát, thì nên tăng ở dải trung trầm, dải tần từ 160hz đến 320hz, đối với giọng nam thì thường âm trầm sẽ nhiều, các bác nên bổ sung một chút ở phần âm trung cao, khoảng từ dải 600-1300hz, thì giọng hát sẽ sáng hon, nghe cũng dễ chịu hơn. Đó là một số kiến thức cơ bản, để các bác chỉnh cho tiếng micro được hay, sáng tiếng, nhưng vẫn không bị chênh lệch so với giọng thực của mình.

Thật ra mỗi không gian phòng, mỗi bộ micro, mỗi bộ loa sẽ có các cách tinh chỉnh khác nhau, vì vậy, đây chỉ là hướng dẫn cơ bản để các bác tham khảo, cũng rất tốt để các bác nghiên cứu đối với bộ dàn của mình.

2, Chỉnh tốt effect của micro.

Đây là phần rất quan trọng của tiếng hát, làm thế nào để người nghe cảm thấy giọng hát hay, truyển cảm, còn người hát thì hát không bị mệt.

Ở đây, phần effect chia làm 2 loại: echo và reverb, trong đó:

- Echo là hiệu ứng tiếng lặp,

- Effectlà hiệu ứng tiếng vang ( giống như chúng ta đứng ở trong 1 cái hang và nói).

Em xin hướng dẫn sơ bộ chỉnh echo và effect cho phù hợp.

Đầu tiên, các bác chỉnh volume cho effect ở ngưỡng nghe vừa phải, không to hơn so với tiếng micro gốc

Trước tiên, là chỉnh echo cho tiếng micro. Các bác có thể so sánh tiếng echo của vang số với tiếng echo của amply. Tất nhiên là cực khó để chỉnh tiếng echo trên vang số giống hệt như trên amply cơ, tuy nhiên chỉnh tương đối thì cũng đã khá là hay rồi. Tiếng echo hay là không lặp nhiều quá, thời gian lặp hợp lý giữa âm gốc và âm lặp lại, tiếng lặp sau nhỏ hơn tiếng lặp trước. 

Trong phần echo, cũng có riêng 1 cái EQ, thường sẽ cắt tất cả dải trầm ( ở khoảng 80- 115hz) của tiếng echo, để tiếng vọng lại bay hơn, tránh bị ồm.

Tiếp theo, là chỉnh reverb cho tiếng micro. Tiếng reverb hay là phải sâu và vẫn rõ, độ vang vừa đủ cho không gian phòng. Với các bộ karaoke gia đình thường không có tiêu âm, nên sẽ để reverb ít, tránh âm thanh bị va đập, dội nhiều, gây cảm giác khó chịu. Các bác chỉnh reverb có thời gian vang vừa nhất đối với cảm nhận của mình, lợi dụng âm trung và cao để tiếng hát bay xa hơn. do đó cũng cắt bớt ở dải trầm (khoảng 115-125hz như đối với echo)

Sau đó, các bác chỉnh volume của echo và reverb để hòa quyện vào với nhau, cái hòa quyện cả echo và reverb chính là effect, Cái này thì cũng tùy cảm nhận mỗi người, thường thì người hát tốt sẽ thích tiếng reverb hơn so với echo, còn bình dân thì cứ để tiếng echo lớn hơn để hỗ trợ giọng hát.

 

3, Giảm hú rít cho micro:

Cách đơn giản nhất, các bác làm như sau:

Dí thẳng mic vào loa, cách khoảng 30-50cm, sau đó chỉnh volume to dần, đến khi loa phát ra tiếng hú, rít thì dừng lại và giảm 1 hoặc 2 số. khi đó thì tiếng micro sẽ không bị rít hay hú. Thông thường thì khoảng 70% các bộ dàn karaoke, cách này là hiệu quả, tuy nhiên với 1 số trường hợp nhất định, nếu đến ngưỡng hú rít, mà tiếng micro vẫn chưa đủ to, thì các bác lại phải nghiên cứu sâu hơn, đó là cắt dải tần gây ra hiện tượng hú rít.

Các bác phân biệt ở đây là có 2 yếu tố: hú và rít. Rít thường xảy ra do các âm cao, còn hú thì xảy ra ở tất cả các dải tần. Nếu bị rít, thì các bác giảm ở các dải tần cao, cái này thì các bác phải làm quen, nhiều lần mới đem lại hiệu quả tốt nhất.  Còn về chống hú, thì trong các bộ vang số hiện nay, đã có chế độ chống hú, chế độ này cụ thể là nếu các bác để chống hú càng cao thì tiếng mic càng bị bí, vì vậy tốt nhất là chúng ta để ở ngưỡng vừa phải, tránh bị biến dạng tiếng micro. Các bác hiểu nôm na là chống hú là cắt các dải tần bị vượt ngưỡng.

Để hiểu kỹ hơn, các bác có thể tham khảo video dưới đây:

4, Kết luận:

 Trên đây bọn em đã hướng dẫn cơ bản về việc chỉnh tiếng micro cho bộ dàn karaoke. Đối với vang số này, thì các bác cần trải nghiệm nhiều. Khi gặp khúc mắc ở đâu, thì cần hỏi người kỹ thuật có trình độ tốt, để họ hướng dẫn. dần dần chúng ta sẽ khắc phục được các cái hạn chế của dàn karaoke mình đang có. Khi đã thành thạo, các bác có thể chỉnh tiếng micro tốt như ở các phòng Karaoke chuyên nghiệp, hát nhẹ, giọng bay, và không hú rít.

Chúc các bác thành công.