Crossover là gì? Sử dụng trong bộ dàn âm thanh như thế nào

Crossover là thiết bị xử lý tín hiệu tự động, nó sẽ cắt tần số điện tử, phân chia tín hiệu âm thanh thấp và cao vào băng tần riêng biệt cho từng nhóm loa sao cho tối ưu nhất. Crossover sẽ mang lại khả năng xử lý tín hiệu chuyên nghiệp hơn cho dàn âm thanh của bạn.

Thông thường để đơn giản hóa các thiết bị trong dàn âm thanh, các bộ xử lý tín hiệu thường sẽ được "tối thiểu hóa" nhằm tiết kiệm tối đa chi phí cho bộ dàn cũng như giúp cho những người chưa biết nhiều về kỹ thuật âm thanh cũng có thể dễ dàng tùy chỉnh, sử dụng hiệu quả. Cũng chính vì lý do đó mà crossover thường không được sử dụng phổ biến trong dàn âm thanh, khiến nhiều người còn lạ lẫm với thiết bị này. Bài viết này sẽ nói cho bạn biết crossover là gì, ứng dụng của crossover cho dàn âm thanh để mang lại hiệu quả nhất cho dàn âm thanh của mình.

Crossover DBX 223S

 

 

1. Crossover là gì?

Crossover là một thiết bị điện tử mà khi ta cấp cho nó một tín hiệu đầu vào duy nhất, nó sẽ tạo ra hai hoặc ba tín hiệu đầu ra bao gồm các dải phân cách tần số cao, trung và thấp (High, Mid, Low). Các dải tần số khác nhau cấp cho các loa khác nhau. Nó đóng vai trò chia tín hiệu âm thanh thấp cao vào băng tần riêng biệt cho từng nhóm loa sao cho tối ưu nhất.

Crossover DBX 234XL

 

 

2. Phân loại: Crossover có 2 loại: crossover active và crossover passive

- Loại Crossover Passive không cần nguồn điện trợ lực, thường đặt trực tiếp trong loa, thường được thiết kế phù hợp nhất với loa, không cân chỉnh gì cả.

- Loại Crossover Active cần một nguồn điện cấp thêm, nhưng có sử dụng rất linh hoạt, cho phép cân chỉnh tần số, nén,…

 

3. Ứng dụng của thiết bị Crossover cho dàn âm thanh

Dàn âm thanh luôn đánh trải dài đủ các tần số từ thấp đến cao (Từ 40Hz à 20KHz: gọi là phổ âm thanh hay dãi tần). Hầu hết các loa, kể cả loa Full không có khả năng bao phủ toàn bộ phổ âm thanh từ tần số thấp đến tần số cao, vậy nên hệ thống âm thanh lớn luôn sử dụng kết hợp nhiều loa, nhóm loa, mỗi nhóm loa đánh một băng tần số khác nhau và Crossover đóng vai trò chia tín hiệu âm thanh thấp cao vào băng tần riêng biệt cho từng nhóm loa sao cho tối ưu nhất. Ví dụ: 2 way: setup từ 95 Hz trở xuống chuyển xuống loa bass, ở trên ngược lại cho vào loa full.

Crossover thường được đặt sau khi xử lý tín hiệu xong, tức là sau Mixer và trước bộ khuếch đại âm thanh, tức là trước đưa tín hiệu xuống amply. Crossover được ứng dụng trong cả 2 công nghệ âm thanh hiện tại là analog và kỹ thuật số. Đặc biệt, Crossover kỹ thuật số thường bao gồm một số xử lý tín hiệu bổ sung: limiting, EQ, delay,…

Crossover còn cho phép xử lý từng nhóm băng tần riêng biệt trước khi được ra amply, ví dụ: multiband dynamics (nén, limitng, de-essing), tăng cường thêm 1 hay nhiều nhóm băng tần nào đó – thường là âm trầm của loa bass, giảm tiếng ồn như Dolby A…

Crossover được ứng dụng trong tất cả các dàn âm thanh, từ gia đình đến sân khấu với nhiều hình dạng, bởi nó rất cần thiết. Bạn có thể tìm thấy crossover dạng nhỏ gọn trong các loa dạng 2 way trở lên, kể cả loa karaoke gia đình. Cụ thể hơn, nếu ở nhà đang dùng âm thanh stereo với 1 cặp loa 2-way, bên trong thùng loa có cục crossover.

 

4. Kết luận về Crossover và tính năng của nó trong bộ dàn âm thanh hội trường, sân khấu, karaoke:

Đó là những kiến thức cơ bản về thiết bị crossover - một trợ thủ đắc lực giúp bạn xử lý tín hiệu âm thanh mà dường như bạn đang bỏ quên. Hy vọng bài viết này đã giải đáp được câu hỏi Crossover là gì? Ứng dụng crossover cho dàn âm thanh.

Với kinh nghiệm của mình, TOPSOUND đã lắp đặt rất nhiều các bộ dàn âm thanh sân khấu, âm thanh hội trường, âm thanh đám cưới, với đầy đủ các thiết bị xử lý, giúp bộ dàn âm thanh của khách hàng đạt hiệu quả cao nhất.

- TOPSOUND với đội ngũ nhân viên tư vấn trẻ trung, nhiệt tình sẽ tư vấn cho quý khách hàng được hệ thống âm thanh với nguyên lý phối ghép hiện đại nhất với chi phí đầu tư thấp nhất, hiệu quả cao nhất.

- Top Sound chỉ bán hàng chính hãng và mới 100%. Với quy trình 4 bước, dựa trên kinh nghiệm nhiều năm được áp dụng tại TOPSOUND. TOPSOUND xin cam kết Vang Số Tripath VS360 giá rẻ nhất thị trường và đảm bảo về chất lượng sản phẩm và âm thanh.

Quý khách có nhu cầu xin liên hệ số Hotline: 097 12345 70 (gặp Kiên) để được tư vấn cũng như liên hệ mua hàng.